สามคนเดิม! ‘ฮาลันด์,เมสซี่,ปธ.เป้’ ลุ้นแข้งแห่งปีฟีฟ่า


ลิโอเนล เมสซี่, คิลิยัน เอ็มบาปเป้ และ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ หวนกลับมาพบกันอีกครั้งหลังเป็น 3 นักเตะสุดท้ายลุ้นรางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า

ฟีฟ่าได้ประกาศโผนักเตะ 3 รายสุดท้ายที่ลุ้นรางวัลแข้งยอดเยี่ยมออกมาแล้ว ซึ่งก็เป็นรายชื่อเดียวกับ 3 คนสุดท้ายที่ลุ้นบัลลงดอร์ในเดือนตุลาคมก่อนตกเป็นของ เมสซี่

สำหรับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่าในครั้งนี้ จะวัดกันจากผลงานในระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2022 จนถึงวันที่ 20 สิงหาคมปีนี้

เมสซี่ ได้รางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่าประจำปี 2022 หลังช่วยให้ทีมชาติ อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกและสำหรับปีนี้ เขามีผลงานพา ปารีส แซงต์ แชร์กแมง คว้าแชมป์ลีกรวมถึงติดทีมยอดเยี่ยมของลีก

ส่วนทางด้านคู่แข่งแย่งรางวัลอย่าง เอ็มบาปเป้ อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขานั้นก็เป็นส่วนสำคัญในการพา เปแอสเช คว้าแชมป์ลีกและคว้านักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกเอิง

ขณะที่ ฮาลันด์ ก็มีผลงานอันยอดเยี่ยมพา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กวาดทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพและแชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาลที่แล้ว

รางวัลส่วนตัวของ ฮาลันด์ ก็กวาดมาไม่น้อยเหมือนกันทั้งรองเท้าทองคำของพรีเมียร์ลีก, รองเท้าทองคำของยุโรป, นักเตะแห่งปีของอังกฤษและดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี

สำหรับทางด้านฝ่ายหญิงนั้น ไอตาน่า บอนมาติ, เฆนนี่ เอร์โมโซ่ และ ลินด้า ไคเซโด้ คือผู้ที่ร่วมลุ้นรางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี

บอนมาติ ผ่านการคว้าบัลลงดอร์ฝ่ายหญิงรวมถึงแข้งยอดเยี่ยมของยูฟ่า และคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติ สเปน ไปเมื่อกลางปี เธอยังช่วย บาร์เซโลน่า คว้าแชมเปี้ยนส์ลีกและแชมป์ลีกด้วย

เอร์โมโซ่ ก็เป็นหนึ่งในนักเตะชุดแชมป์โลกของ “กระทิงสาว” ส่วน ไคเซโด้ นั้นเป็นดาวรุ่งมาแรงของ โคลอมเบีย และคว้ารางวัลโกลเด้นเกิร์ลไปเมื่อไม่นานมานี้

แฟนบอลจะได้ทราบว่านักเตะคนไหนคือแข้งยอดเยี่ยมของทั้งฝ่ายชายและหญิง ในงานประกาศรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 15 มกราคมที่ลอนดอน

รายชื่อนักเตะลุ้นแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี ฝ่ายหญิง

ไอตาน่า บอนมาติ
ลินดา ไคเซโด้
เฆนนี่ เอร์โมโซ่

รายชื่อนักเตะลุ้นแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี ฝ่ายชาย

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์
คิลิยัน เอ็มบาปเป้
ลิโอเนล เมสซี่