ใจไม่กล้าพอ… ‘พี่ต้า’ ยอมรับอยากสลับโกล์ระหว่างเกม

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ อาร์เซน่อล ยอมรับเขามีความคิดต้องการเปลี่ยนผู้รักษาประตูระหว่างการแข่งขัน แต่เสียดายที่ตัวเองไม่มีความกล้าหาญจะทำแบบนั้น เพราะกลัวผู้คนมองว่าแปลกประหลาด

อาร์เตต้า นำทีมลงเตะหลังเบรกทีมชาติ สร้างเซอร์ไพรส์เล็กน้อยดร็อป อารอน แรมส์เดล เป็นสำรอ งแล้วเลือกใช้งาน ดาบิด ราย่า โกล์ป้ายแดงจาก เบรนท์ฟอร์ด เฝ้าเสานัดแรกในสีเสื้อ “ปืนใหญ่”

ถึงแม้บุกเก็บชัยเหนือ เอฟเวอร์ตัน 1-0 แต่การตัดสินใจดังกล่าวเจอเสียงวิจารณ์หนักจาก เดอะ กูนเนอร์ส ตัวยงอย่าง เพียรส์ มอร์แกน

“ผมกลับไม่เจอคำถามว่าทำไมวันนี้ เชซุส ถึงไม่ได้ลงตัวจริง ทั้งที่เราใช้เหตุผลแบบเดียวกัน” อาร์เตต้า ชี้แจงหลังจบเกม ณ สนาม กูดิสัน ปาร์ค

“เชซุส คว้าถ้วยรางวัลมามากกว่าทุกคนในห้องแต่งตัว รวมถึงผมเอง แต่ผมไม่สามารถมีผู้เล่นสองคนในตำแหน่งเดียวกัน แล้วไม่ใช้งานพวกเขาได้”

“ราย่า, แรมส์เดล และ คาร์ล ไฮน์ มีคุณภาพที่น่าทึ่งหลายอย่าง และเราต้องใช้งานอย่างถูกต้อง”

กุนชือชาวสเปน ยังระบายความในใจถึงไอเดียการเปลี่ยนนายทวารระหว่างเกม ซึ่งเขาผุดขึ้นตอนโดน ฟูแล่ม ไล่ตีเสมอ 2-2 เมื่อปลายเดือนก่อน

“ผมเป็นผู้จัดการทีมที่อายุน้อยมาก ผมมารับงานที่นี่ได้ 3 ปีครึ่ง และมีเรื่องที่รู้สึกเสียดายหลายครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือผมไม่กล้าหาญพอจะเปลี่ยนผู้รักษาประตูระหว่างเกม”

“ตลอดช่วง 2 เกมที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าเราควรเปลี่ยนผู้รักษาประตูในช่วงนาทีที่ 65-85 แต่ผมไม่ได้ทำแบบนั้น”

“ในเกมเหล่านั้น ผมสามารถถอดกองหน้าหรือปีก แล้วส่งเซนเตอร์ลงสนาม เพื่อเล่นแผนหลัง 5 รักษาสกอร์ แต่สุดท้ายเราทำได้แค่เสมอซึ่งไม่น่าพอใจ”

“ในอนาคตจะต้องมีผู้จัดการทีมทำแบบนั้น และผู้คนจะมองว่าแปลกประหลาด แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำไม่ได้? เรามีผู้รักษาประตูคุณภาพอีกคน และเมื่อต้องการเปลี่ยนโมเมนตัม เราก็ควรทำ”

“นั่นคือสิ่งที่ผมเสียดายมาตลอด เราต้องเลือกใช้ผู้เล่นให้เหมาะกับแต่ละเกม วันนี้ผมคิดว่าการเปลี่ยนโกล์ คือเรื่องสำคัญสำหรับการเจอ เอฟเวอร์ตัน และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทีมโดยรวม”