โดนทุกปี! แฟนมุสลิมสับ ‘บังโม’ โพสต์ภาพคริสต์มาส

โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ สตาร์ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เผชิญหน้ากับกระแสวิจารณ์จากแฟนบอลชาวมุสลิมอีกครั้ง หลังโพสต์ภาพต้นคริสต์มาส เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังปีที่แล้วก็ถูกทัวร์ลงจากภาพครอบครัวฉลองคริสต์มาส

ซาล่าห์ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้โพสต์ภาพเป็นต้นคริสต์มาสสีขาวดำ พร้อมใส่แคปชั่นพูดถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ก่อนจะอวยพรผู้ติดตามของเขาว่า “สุขสันต์วันคริสต์มาส”

แน่นอนว่า หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป กระแสโจมตีจากชาวมุสลิมที่มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมก็ตามมาทันที

โดยแฟนบอลรายหนึ่ง กล่าวว่า “ทำให้โลกมุสลิมต้องอับอาย” ขณะที่อีกรายบอกว่า “ผิดหวัง” กับสตาร์ลิเวอร์พูล

หรืออีกรายที่เขียนว่า “นี่เป็นซาล่าห์ที่ไม่สุภาพเอามากๆ คุณเป็นมุสลิม ไม่ใช่คริสเตียน คริสต์มาสของเราคือเดือนเมษายน น่าอับอายมากไอ้น้องชาย”

มีอีกรายท่านหนึ่งอ้างว่าเป็น แฟนบอลอาร์เซนอล แสดงความคิดเห็นเช่นกันว่า “โม ซาล่าห์ ผมรักคุณนะ ในฐานะแฟนบอลอาร์เซนอล ผมมองคุณว่าเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม และคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมมาตลอด”

“แต่หลังจากเห็นทวีตนี้ ผมมองคุณในฐานะแบบอย่างของผมไม่ได้อีกต่อไป คุณทำให้ผมผิดหวัง ถ้าคุณไม่ลบทวีตนี้ผมจะเลิกติดตามคุณ”

อย่างไรก็ตาม มีแฟนบอลไม่น้อยที่เข้าใจเจตนาของบังโม

“ในฐานะที่เป็นมุสลิม เราไม่ควรตัดสิน แต่ทุกคนชอบที่จะตัดสินซาล่าห์ในทุกๆ คริสต์มาส ฉันคิดว่าเราไม่ได้สมบูรณ์แบบกันทั้งหมด อิสรภาพปาเลสไตน์”

หรืออีกคนที่แสดงความคิดเห็นว่า “เป็นข้อความที่ทรงพลังและเป็นเครื่องเตือนใจให้เราคิดถึงพลเมืองผู้บริสุทธิ์เหล่านั้น รักโมมาก”

สำหรับ ข้อความที่ซาล่าห์ สื่อในโพสต์ดังกล่าว เขาเขียนไว้ว่า

“คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวจะได้มาอยู่กันพร้อมหน้าและเฉลิมฉลอง”

“ด้วยสงครามอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียชีวิตและทำลายล้างในฉนวนกาซ่า ปีนี้เราจึงเข้าสู่วันคริสต์มาสด้วยหัวใจที่แสนเจ็บปวด เราแบ่งปันความเจ็บปวดเหล่านั้นจากครอบครัวที่ต้องพบกับความโศกเศร้าจากการเสียคนที่รักไป”

“โปรดอย่าลืมพวกเขาและอย่าคุ้นชินกับความทุกข์ทรมานที่พวกเขาได้รับ, สุขสันต์วันคริสต์มาส”