ดีนะแก้ทัน! JK รับผิด ‘กัคโป’ กองกลางทำหงส์เล่นยาก

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ยอมรับความผิดจับ โคดี้ กัคโป เล่นกองกลางคือหนึ่งในสาเหตุที่เจองานยาก จนปล่อยคู่แข่งเล่นดีกว่า ช่วงครึ่งแรกก่อนแก้เกมเอาชนะ อาร์เซน่อล 2-0 เข้ารอบ เอฟเอ คัพ

“หงส์แดง” เล่นบิ๊กแมทช์โดยขาดแข้งอย่าง โม ซาล่าห์, เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค, โดมินิค โซบอสไล และ วาตารุ เอ็นโดะ แต่คนอื่นที่เหลือยังช่วยเก็บชัยท้ายเกม จากจังหวะทำเข้าโกล์ตัวเอง และ หลุยส์ ดิอาซ ปิดกล่อง

ช่วงครึ่งแรก ทีมของ คล็อปป์ โดนบุกหนักมีจังหวะหวิดเสียประตูหลายครั้ง และระหว่างสัมภาษณ์ถูกถามฟอร์มส่วนตัวลูกทีมแต่ละคน กุนซือเยอรมัน กล่าวถึงตำแหน่งยืนของ กัคโป ผู้ถูกเปลี่ยนออกนาที 59

“เป็นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ โกนาเต้ กับ ควอนซ่าห์ และ โกเมซ ทำได้ดีอีกครั้ง” คล็อปป์ เริ่มชี้แจงหลังแข่ง่ที่ เอมิเรตส์

“ส่วน เทรนท์ ก็น่าประทับใจ และเรายังมี อลิสซอน สำหรับช่วงเวลาสำคัญเพื่อช่วยเหลือทีม ในแผงกองกลาง เรามีทั้ง แม็คก้า ซึ่งสร้างอิทธิพลต่อทีมอย่างมาก”

“เคอร์ติส โจนส์ ต้องการเล่นกับบอลอยู่ตลอด แต่เราให้ โคดี้ กัคโป ลงเล่นในตำแหน่งนั้นอีกครั้ง และเขาค่อนข้างเจองานที่ยากกว่า”

“สามแนวรุก ก็ไม่ได้เพรสซิ่งอย่างถูกจังหวะนัก นั่นคือสาเหตุที่ อาร์เซน่อล ได้ผ่านบอลบ่อยเกินไปจนเราเจอเรื่องยาก”

“เราพยายามเตรียมตัวรับมือทุกแผน แต่ไม่ใช่ 4-2-2-2 แบบที่คู่แข่งวันนี้ใช้ โอเดการ์ด กับ ฮาแวร์ตซ์ สร้างอันตรายมากในตำแหน่งกลางรุก”

“นั่นเป็นความผิดของผมมากกว่าลูกทีม แต่เรามีช่วงพักครึ่งให้ย้อนดูและเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากนั้นครึ่งหลัง ทุกอย่างก็ดีขึ้นเยอะ”

มิเกล อาร์เตต้า เฮดโค้ชฝั่งคู่แข่ง เชื่อว่าทีมเขาเล่นดีกว่าสมควรเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน ซึ่ง คล็อปป์ เห็นต่างไปเล็กน้อย

“เมื่อคุณเล่นในบ้าน และเล่นดีกว่าช่วงครึ่งแรก แต่ไม่สามารถยิงประตูได้ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะรู้สึกเร่งรีบ ขณะที่เราผ่อนคลายขึ้นเรื่อยๆ จนขึ้นนำจากฟรีคิก”

“ในฟุตบอลถ้วย สิ่งสำคัญไม่ใช่การเล่นดีกว่า แต่เป็นคือการเป็นผู้ชนะ ดังนั้นเราสมควรได้เล่นรอบถัดไป แต่แน่นอน สิ่งที่ชัดเจนคือเราอาจแพ้เกมนี้ได้เช่นกัน” คล็อปป์ ปิดท้าย