จบยาก! ‘หงส์’ แถลง ‘องค์กรเปา’ ยอมรับผิดยังไม่พอ

ลิเวอร์พูล ออกแถลงสโมสร รับไม่ได้กับคำยอมรับผิดจากองค์กรเปาอังกฤษ พร้อมยืนยันเตรียมหาทางเลือกอื่นสำหรับยกระดับ และแก้ไขปัญหาการตัดสิน

องค์กรผู้ตัดสิน ติดต่อไปยัง “หงส์แดง” เพื่อยอมรับความผิดพลาด จังหวะริบประตูของ หลุยส์ ดิอาซ ซึ่งเกิดขึ้นในเกมบุกแพ้ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ 2-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

การแสดงความรับผิดชอบขององค์กร ยังไม่ทำให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ พึงพอใจ และภายหลังแข่งเสร็จหนึ่งวัน “หงส์แดง” ออกแถลงทางการไปในทิศทางคล้ายกัน

“ลิเวอร์พูล รับรู้ถึงการยอมรับความผิดพลาดขององค์กรผู้ตัดสินในเกมเมื่อคืนนี้” ยักษ์ใหญ่เมอร์ซี่ย์ไซด์ เผยแพร่ผ่านสื่อสโมสร

“เป็นที่ชัดเจนว่าการบังคับใช้กฎอย่างถูกต้องไม่ได้เกิดขึ้น และทำให้ความโปร่งใสในแง่กีฬาถูกตั้งข้อกังขา”

“เรายอมรับอย่างเต็มที่ว่าทีมงานผู้ตัดสินทำหน้าที่ต้องภายใต้ความกดดันทั้งหลาย แต่การบังคับใช้ VAR ควรจะเข้ามาลดความกดดันนี้ ไม่ใช่ทำให้เพิ่มขึ้น”

“ทีมงานผู้ตัดสิน ไม่ได้ใช้เวลาอย่างเพียงพอเพื่อให้เกิดการตัดสินที่ถูกต้อง และคำตัดสินที่ผิดพลาดก็ไม่ถูกแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าพึงพอใจ”

ประกาศจากองค์กรเปา ระบุสาเหตุเป็นเรื่องความผิดพลาดของมนุษย์ แล้วจากนั้นไม่นานสั่งพักงาน ดาร์เรน อิงแลนด์ กับ แดน คุ๊ก สองผู้ตัดสิน VAR

ESPN เผยเบื้องหลังเพิ่มเติม อิงแลนด์ เห็นชัดแล้วว่า ดิอาซ ไม่ล้ำหน้า แต่เข้าใจว่า ไซม่อน ฮูเปอร์ เปาในสนามเป่าให้ประตูจึงไม่มีการทักท้วง จนกระทั่ง สเปอร์ส ได้ตั้งเตะก็สายไปแล้ว

“การให้เหตุผลว่าเป็น ‘ความผิดพลาดของมนุษย์อย่างเด่นชัด’ ยังทำให้เรารับไม่ได้” ลิเวอร์พูล เแถลงต่อ

“ผลการตัดสินทุกกรณี ควรถูกพิจารณาด้วยความโปร่งใสอย่างเต็มที่ นั่นคือสิ่งสำคัญสำหรับความน่าเชื่อถือ เพราะมันจะถูกบังคับใช้กับทุกสโมสร”

“บทเรียนทั้งหลายที่เกิดขึ้น จะต้องถูกใช้ในกระบวนการพัฒนา เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าจะไม่สามารถมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

“ขณะเดียวกัน มันชัดเจนว่าจะต้องมีการยกระดับและหาวิธีแก้ไขปัญหา ซึ่งเราจะพิจารณาถึงทุกทางเลือกที่มีเพื่อทำแบบนั้น”