ไมกาห์ ซาบซึ้ง คิงโคล เตือนสติเรื่องการใช้เงินสมัยดาวรุ่ง

ไมกาห์ ซาบซึ้ง คิงโคล เตือนสติเรื่องการใช้เงินสมัยดาวรุ่ง

ไมกาห์ ริชาร์ดส์ เปิดเผยว่ารู้สึกขอบคุณ แอนดี้ โคล ที่เตือนสติเรื่องการใช้เงิน สมัยเขายังเป็นดาวรุ่ง

ริชาร์ดส์ ถูกผลักดันสู่ชุดใหญ่ของ “เรือใบสีฟ้า” ในฤดูกาล 2005/06 ซึ่งตรงกับช่วงที่ โคล ย้ายมาร่วมทัพจาก ฟูแล่ม

กองหลังเลือดผู้ดีกลายเป็นขาประจำในทัพ ซิตี้ ตั้งแต่อายุแค่ 17 ซึ่งทำให้เขาต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่ช่วงต้นของเส้นทางอาชีพ

ริชาร์ดส์ เปิดเผยว่า โคล เป็นคนที่เตือนสติเขา ให้เปลี่ยนมุมมองเรื่องการใช้เงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่เขารู้สึกขอบคุณมาตลอด ดูบอลสด

“มีอยู่วันหนึ่ง ตอนที่ผมยังใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ผมมาถึงสนามซ้อมพร้อมนาฬิกาที่ทำจากเพชรทั้งเรือน ผมจ่ายเงินซื้อมาแพงมากและอยากเอามาโชว์” เขาเขียนในหนังสือ The Game: Player. Pundit. Fan.

“แอนดรูว์ โคล ไม่พอใจอย่างมาก เขาถามผมว่า ‘เอ็งคิดว่าทำอะไรอยู่?’ ผมรู้สึกขุนเคืองใจเลยเริ่มเถียงกับเขา และบอกให้เขาเลิกวิจารณ์ แต่เขาก็ไม่ฟัง เขาแค่ถามกลับมาว่าพ่อแม่ผมอาศัยอยู่ที่ไหน”

“ผมตอบไปว่าพวกเขายังอยู่ในบ้านเก่าๆที่ชาเปลทาวน์ แล้วเขาก็ถามกลับมาว่า ‘เอ็งรู้ไหมว่าบ้านหลังนั้นราคาเท่าไหร่?’ ผมไม่รู้เลย แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่านาฬิกาเพชรของผมก็แพงใช้ได้ เขาพูดต่อว่า ‘แต่นายก็ยังซื้อมัน’ แล้วชี้ที่นาฬิกา”

“เขาบอกกับผมว่า ‘ถ้านายทำทุกอย่างที่จำเป็นแลว จะซื้ออะไรก็ซื้อไปเลย แต่อย่าเพิ่งซื้อของที่พวกนี้หากนายมีสิ่งที่จำเป็นยังไม่ครบ อย่าไปติดกับดักพวกนี้'”

“ไม่คิดว่าผมจะเคยบอกเขานะ แต่คำพูดของเขาเปลี่ยนแปลงชีวิตผม มันเป็นการตบกระโหลกสั่งสอน ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะมาสอนผมทำไม” ไฮไลท์ฟุตบอล

“บางทีเขาอาจเห็นผมเหมือนตัวเองสมัยยังเด็ก วัยรุ่นผิวสีที่ต้องจัดการกับเงินที่ได้มา มันคือความจริงอันโหดร้ายที่ผมต้องเผชิญ จากนั้นผมจึงพยายามให้มั่นใจว่าอนาคตของผมและครอบครัวจะมีความมั่นคง และผมก็ซื้อบ้านใหม่ให้พ่อแม่ด้วย”