ทีมพี่โด้! ซูอี้ บอกอีก 5 ปีจะไม่มีใครพูดถึง ETH อีกเลย

ทีมพี่โด้! ซูอี้ บอกอีก 5 ปีจะไม่มีใครพูดถึง ETH อีกเลย

ทีมพี่โด้! ซูอี้ บอกอีก 5 ปีจะไม่มีใครพูดถึง ETH อีกเลย

แกรห์ม ซูเนสส์ ตำนาน ลิเวอร์พูล วิจารณ์ เอริค เทน ฮาก ว่าตัดสินใจผิดที่ลงโทษ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ พร้อมทำนายว่าภายในเวลา 5 ปี กุนซือชาวดัทช์ จะออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปโดยไม่มีใครพูดถึงอีกเลย ต่างจากความยิ่งใหญ่ของดาวยิงซูเปอร์สตาร์

โรนัลโด้ ถูก เอริค เทน ฮาก สั่งลงโทษตัดชื่อออกจากทีมไป 1 นัด เนื่องจากไม่ยอมถูกเปลี่ยนตัวลงมาจากม้านั่งสำรอง และเดินออกจากสนามก่อนแข่งจบ

การลงโทษของ เทน ฮาก ได้รับทั้งการสนับสนุนและคำวิจารณ์จากกูรูฟุตบอล โดย แกรี่ เนวิลล์ กับ เจมี่ คาราเกอร์ คิดว่าทำถูกต้องแล้ว แต่ รอย คีน กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เห็นต่าง

ส่วนทางด้าน ซูเนสส์ อยู่ฝั่งไม่เห็นด้วยกับ เทน ฮาก โดยแสดงทัศนะกับ talkSPORT ว่า

“เทน ฮาก จะออกจากสโมสรภายในเวลา 5 ปี และจะไม่มีใครสักคนพูดถึงช่วงเวลาของเขากับ ยูไนเต็ด อีกเลย”

“แต่ โรนัลโด้ จะถูกจดจำในฐานะที่อาจจะเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาล และผมคิดว่าเรื่องนี้ทำให้ โรนัลโด้ ไม่ควรถูกลงโทษ”

“นี่คือ โรนัลโด้ และคุณต้องผ่อนปรนให้เขาบ้าง เพื่อให้เขาอยู่ฝั่งเดียวกับคุณ, ถ้าในห้องแต่งตัวคุณมี โรนัลโด้ ที่ไม่มีความสุข, คุณรู้ดีกว่าคุณจะเจอปัญหาใหญ่”

“ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นเลย – ก่อนเริ่มฤดูกาล โรนัลโด้ ประกาศไปแล้วว่าเขาอยากย้าย ดังนั้นแปลว่า เทน ฮาก คงจะคุยกับเขาแล้วแจ้งว่าต้องการให้อยู่ต่อ”

“การันตีได้เลยว่า คำตอบของโรนัลโด้คือ ‘ผมต้องการลงเล่น, เหตุผลที่ผมอยากย้ายคือผมได้ลงเล่นน้อยเกินไป’, ดังนั้น เทน ฮาก คงจะพูดอะไรบางอย่างเพื่อกล่อมให้ โรนัลโด้ อยู่ต่อ”

“ความจริงก็คือ โรนัลโด้ สามารถย้ายออกไปทีมอื่นได้ และ เขาไม่จำเป็นต้องอยู่กับ ยูไนเต็ด ดังนั้นที่เขาอยู่ต่อต้องเป็นเพราะ เทน ฮาก ไปพูดอะไรไว้”

“ตัดมาที่เกมกับ แมนฯ ซิตี้, พวกเขาโดนนำ 6-3 และ เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่ส่ง โรนัลโด้ ลงเพราะ ‘ต้องการให้ความเคารพ’,”

“แล้วจากนั้นอีกไม่กี่สัปดาห์ เทน ฮาก กลับต้องการให้ โรนัลโด้ ลงสนามในช่วง 4 นาทีสุดท้าย ในเกมที่พวกเขานำอยู่ 2-0 เนี่ยนะ?”

“ผมคิดว่านี่เป็นปัญหาที่ ยูไนเต็ด สร้างขึ้นเอง, มันเหมือนกับพวกเขายิงปืนใส่เท้าตัวเอง” ไฮไลท์ฟุตบอล

“เทน ฮาก รู้อยู่แล้วว่าเขาจะไม่ใช้งาน โรนัลโด้ มากนัก แต่ยังไปพูดอะไรบ้างอย่างเพื่อกล่อมให้เขาอยู่ต่อ, นั่นเป็นการตัดสินทางฟุตบอลใจที่แย่มากจนคุณไม่สามารถมองข้ามได้”

“โรนัลโด้ ทำในสิ่งที่ผิด และผมไม่แก้ตัวให้ ถึงจะพอเข้าใจได้ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น – เขาคิดว่า ‘ทีมเรานำ 2-0, คุณไม่ต้องการผมหรอก’,”

“สิ่งที่ผมอยากบอกคือต้องมีเหตุผลบางอย่างให้ โรนัลโด้ ทำแบบนั้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับบทสนทนาก่อนเริ่มฤดูกาลกับ เทน ฮาก”

“ส่วนตัวแล้วหากเป็นผม, ผมจะใช้งาน โรนัลโด้ แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง เพราะผมคิดว่าเขายังมีประโยชน์กับทีม, ผมจะเคลียร์ใจกับ โรนัลโด้ ตั้งแต่วันแรก เพื่อทำให้ชัดเจนว่าเขาอยู่กับทีมในฐานะอะไร”

“ตอนนี้ดูเหมือนว่า ยูไนเต็ด กู้สถานการณ์ได้แล้วจากผลงานในสนาม, พวกเขากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็สร้างปัญหาขึ้นมาเองโดยไม่จำเป็น, ผมคิดว่าทั้ง เทน ฮาก และผู้มีอำนาจของ ยูไนเต็ด ตัดสินใจผิดในเรื่องนี้”

ซูเนสส์ ถูกถามเพิ่มเติมว่าจะตอบสนองอย่างไร หากเขายังค้าแข้งอยู่และเจอสถานการณ์แบบ โรนัลโด้ ซึ่งอดีตกองกลางทีมชาติสก็อตแลนด์ ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า บอลสด

“ผมตอบไม่ได้ เพราะผมไม่รู้ว่าบนม้านั่งสำรองรู้สึกยังไง”